Bỏ túi những món đặc sản ở Y Tý - Fantasea Vietnam
  • English
  • Bỏ túi những món đặc sản ở Y Tý

    Hiếm ai không bị chinh phục bởi những món ăn đặc sản ở Y Tý, từ hương men rượu Mản Thần nồng nàn, vị bùi, béo của lạp xưởng lợn đen… đều khiến người ta say đến thế. Văn hóa ẩm thực Y Tý bắt nguồn từ những sản phẩm sẵn có tại địa phương, do chính những người dân vùng cao chế biến, nên luôn để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách. Những món ăn ngon như nấm hương, bia Hà Nhì, rượu Mản Thẩn…chắc chắn sẽ hoàn toàn chinh phục trái tim của những tín đồ ẩm thực. Hãy cùng điểm lại danh sách những món ăn đặc sản ở Y Tý để cùng thưởng thức trong hành trình du lịch sắp tới bạn nhé. 

     

    NẤM HƯƠNG Y TÝ

    Từ lâu, nấm hương được biết đến là một trong những món ăn đặc sản ở Y Tý không thể thiếu trong dịp lễ quan trọng của người dân nơi đây. Mùa hè đến, cũng là thời điểm nấm hương Y Tý nở rộ. Ước chừng trong khoảng tháng 4 đến tháng 5, những cây nấm hương vào độ ngon nhất, được bà con trên rừng hái xuống, bán trong những phiên chợ thường ngày. Miếng nấm hương nhỏ, mềm, khi rửa sạch và chế biến có mùi rất thơm, làm hài lòng những bà nội trợ khó tính nhất. Bạn có thể tìm ra chợ mua về làm quà cho những người thân thiết cũng rất hợp lý và tinh tế đó nha.

     

    Nấm hương

    BIA HÀ NHÌ

    Dân tộc Hà Nhì thuộc xã Y Tý có truyền thống làm bia thủ công. Khi ghé thăm bất cứ nhà nào, bạn cũng thấy những dụng cụ nấu bia, ủ bia để thiết đãi những vị khách quý trong các dịp Lễ, tết quan trọng. Sau khi xôi chín, dàn đều thành phẩm ra mẹt, để nguội. Tiếp đến, đun nước sôi để nguội, vẩy lên mẹt cho từng hạt tơi ra, không dính vào nhau. Bên cạnh hạt gạo, men cũng là yếu tố quan trọng để chế biến một mẻ bia chất lượng. Men được chế biến từ hạt cây rừng, giã nhỏ, trộn với bột gạo nếp và ủ vùi trong rơm. Khi xôi đã nguội, người ta rắc men, trộn đều rồi ủ kín trong hũ sành. Ba ngày sau, phần xôi lên men, tiết ra nước cốt trắng ngà, có hương thơm dịu, vị ngọt thanh. Lúc này, người ta đổ thêm nước đun sôi để nguội vào hũ và tiếp tục ủ, đủ 15 ngày sẽ cho ra thành phẩm ưng ý. Tỷ lệ như sau 10kg gạo nếp – 7 lít bia. Lưu ý, bia nên ủ càng lâu càng tốt, khi thấy nước bia chuyển sắc vàng thì uống rất ngon.

     

    CẢI MÈO

    Cây cải mèo cũng là món đặc sản ở Y Tý không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân nơi đây. Cải mèo có lá dài, viền lá xoăn màu xanh đậm. Thông thường, người dân địa phương chỉ gieo hạt ven nương rồi để cây mọc tự nhiên nên đảm bảo rau rất sạch và tươi ngon. Người dân địa phương có nhiều cách chế biến rau cải mèo, từ xào, nấu, luộc hay dùng để nhúng lẩu cũng rất thơm ngon. Cách phổ biến nhất là thái nhỏ rau, đun sôi nước, thả gừng đập dập và rau vào nấu canh. Nếu muốn, bạn cũng có thể băm nhỏ thịt và, nêm thêm gia vị cho vừa vặn để thưởng thức.

     

    Rau cải mèo

    CỦ HÀ SIN CÔ

    Hà Sin Cô cũng là một trong những món đặc sản ở Y Tý, có hình dáng giống như củ khoai lang, hay còn được gọi là sâm đất vùng cao. Củ này có vị thanh mát, ngọt, rất giòn và nhiều nước. Sau khi gọt vỏ, bạn có thể ăn sống luôn.

     

    LẠP XƯỞNG LỢN ĐEN

    Nhắc đến món đặc sản ở Y Tý người ta không thể không nhắc đến món lạp xưởng lợn đen. Món ăn được chế biến từ thịt lợn đen, với hương vị thơm, ngọt đậm và ngậy của thịt mỡ lẫn thịt nạc. Lạp xưởng sau khi nhồi thịt, được phơi khô dưới nắng, rồi treo lên gác bếp để thịt săn chắc lại. Miếng thịt tỏa hương ngào ngạt của khói bếp, ngọt bùi của thịt tươi sống, thơm ngon khó cưỡng.

     

    Lạp xưởng

    RƯỢU TÁO MÈO

    Quả táo mèo hay còn được gọi là quả sơn tra, nổi tiếng với du khách Tây Bắc bởi hương vị chua, chát đặc trưng, thường dùng để nấu rượu. Táo mèo sau khi thu hoạch được rửa sạch, sơ chế theo phương thức bí truyền của từng gia đình. Đôi khi người ta bổ đôi quả táo mèo, ngâm muối cho bớt nhựa. Ngược lại, có nhà để nguyên cả quả, cho vào bình thủy tinh ngâm trong vài tháng để táo tiết nhựa, uống rượu thấy hương thơm. Trên đây là những món đặc sản ở Y Tý đặc trưng, được người dân bản địa cũng như du khách ưa chuộng. Hi vọng thông tin này hữu ích đối với bạn. Chúc bạn hành trình trọn vẹn, nhiều niềm vui.

     

    Nguồn: PYS

    Ngày cập nhật: 07/11/2019
    Ngày cập nhật: 07/11/2019

    Các tin mới cập nhật

    Cơ hội tuyệt vời sở hữu kì nghỉ trong mơ với giá siêu hấp dẫn, số lượng có hạn với chương trình thanh lý xả kho toàn bộ voucher lớn nhất từ trước đến nay của FantaSea. Tận hưởng kỳ nghỉ lý tưởng cùng những người thân yêu một cách thật tiết kiệm và tiện lợi. Hãy liên hệ FantaSea để đặt voucher hay được tư vấn!